• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG MẦM NON HOA ANH ĐÀO

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CỤM III THÁNG 11/2020

Thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của cụm III, năm học 2020-2021. Ngày 27/11/2020 trường  Mầm non Hoa Anh Đào tổ chức sinh hoạt chuyên môn cụm  tháng 11/2020 chuyên đề "Khám phá KH- XH".

            Như chúng ta đã biết, khám phá khoa học, xã hội là một trong những hoạt động giúp phát triển tư duy và năng lực của trẻ. Ở trường mầm non, nếu được học khám phá khoa học, xã hội các bé không chỉ được học hỏi những kiến thức khoa học qua hình ảnh, lời kể mà còn được trực tiếp trải nghiệm, tìm tòi, khám phá những gì bé quan tâm, muốn tìm hiểu... Vì vậy trường Mầm non Hoa Anh Đào chọn chuyên đề KPKH- XH để đạt được mục tiêu trên.

Kết quả thực hiện chuyên đề.

- Về phía nhà trường:

          + Nhà trường phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh;  tích cực tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể phụ huynh đưa con em đến trường lớp thường xuyên. Làm tốt công tác chỉ đạo đến toàn thể giáo viên thực hiện tốt chuyên đề “Khám phá KH- XH”. Tăng cường đầu tư, mua sắm bổ sung cơ sở vật chất trang thiết bị đồ dùng đồ chơi cho các lớp; đặc biệt là trang thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ cho chuyên đề.

        + Nhà trường chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp với tình hình thực tế của từng lớp, độ tuổi của trẻ. Tăng cường công tác dự giờ, tư vấn giúp đỡ giáo viên trong việc thực hiện chuyên đề. Từ đầu năm học đến nay, nhà trường đã dự giờ, tư vấn được 07 tiết cho giáo viên trong việc tổ chức hoạt động khám phá,  tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học để giáo viên học hỏi trao đổi rút kinh nghiệm góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy của chuyên đề.

- Về phía giáo viên:

a. Ưu điểm:

- Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, chịu khó, có tinh thần cầu tiến trong công tác, ý thức tự giác cao trong việc học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ sư phạm. Nắm vững chương trình CSGD trẻ, căn cứ vào kế hoạch năm, tháng của nhà trường để xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp cho từng đối tượng trẻ.

- Trong giảng dạy thể hiện được trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm. Nắm vững phương pháp và nội dung bài dạy. Ứng dụng CNTT phù hợp, sinh động, hiệu quả. Tích hợp các môn học vào giờ dạy nhẹ nhàng, xử lý tình huống sư phạm khéo léo, nghệ thuật chuyển tiếp nội dung các hoạt động khoa học tạo giờ học sôi nổi.

- Chịu khó đầu tư và làm đồ dùng phục vụ cho chuyên đề HĐKP, trang trí môi trường lớp học sinh động, hấp dẫn phù hợp với trẻ.

b. Tồn tại:

 Một số ít giáo viên khi tổ chức hoạt động khám phá chưa bám sát vào kết quả mong đợi; Ôm đồm quá nhiều nội dung, chưa thể hiện rõ phần trọng tâm; Còn nặng về cung cấp kiến thức hơn là tạo cơ hội cho trẻ tham gia các hoạt động tìm tòi khám phá.

Các giải pháp của nhà trường đối với HĐKP:

Từ những khó khăn, tồn tại nêu trên Trường mầm non Hoa Anh Đào đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy HĐKP như sau:

Đối với nhà trường:

 a. Đầu tư cơ sở vật chất:

           - Tiếp tục tham mưu với các cấp đầu tư cơ sở vật chất.

            - Xây dựng quang cảnh môi trường trong và ngoài lớp luôn xanh, sạch, đẹp có sức  thu hút trẻ đến lớp, luôn tạo cho trẻ cảm xúc “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui…”.

- Chú trọng công tác tự làm đồ dùng đồ chơi. Vận động phụ huynh đóng góp đồ chơi và một số nguyên liệu mở cho trẻ hoạt động.

b. Xây dựng môi trường thiên nhiên:

- Tạo một môi trường hấp dẫn, phong phú với những thứ cho trẻ được nhìn, sờ, nếm, ngửi, và nghe. Giáo viên muốn trẻ học gì, khám phá chủ đề nào, làm quen với kiến thức nào, rèn kỹ năng nào thì sẽ tạo môi trường với đồ dùng, đồ chơi giúp trẻ học kiến thức, kỹ năng đó.

          - Tận dụng môi trường (cây, hoa, quả trong sân trường, gia đình và những đồ dùng, đồ chơi sẵn có của địa phương, trường lớp và vật thật để tổ chức cho trẻ khám phá. Tránh lạm dụng CNTT.

          c. Tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ:

BGH thường xuyên kiểm tra công tác tự làm và trang trí môi trường lớp học bằng những đồ dùng, đồ chơi tự tạo của giáo viên. Dự giờ tư vấn cho giáo viên về hình thức tổ chức tiết học.

Đối với giáo viên:

- Mỗi giáo viên luôn phải tự nghiên cứu, học tập để có biện pháp và hình thức tổ chức một giờ học sinh động và hiệu quả; kiến thức được cung cấp từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp; ngắn gọn, nhưng đảm bảo đầy đủ, chính xác.

          - Ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp, có hiệu quả.

          - Mở rộng nhận thức về thế giới xung quanh.

          - Phát triền ngôn ngữ cho trẻ.

- Phải thể hiện được sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm, kiên nhẫn trong công việc.

          - Tham gia sinh hoạt chuyên môn, tích cực trao đổi, thảo luận những vấn đề vướng mắc để tìm giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.           Đối với phụ huynh:

          Đối với trẻ mầm non dễ nhớ nhưng lại chóng quên, nếu không được luyện tập thường xuyên thì những kiến thức được học ở trường hàng ngày sẽ không khắc sâu vào tâm trí trẻ. Vì vậy vai trò của phụ huynh là rất quan trọng. Việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường là không thể thiếu.

                                                                              Một số hình ảnh của buổi SHCM 

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 27
Tháng 07 : 387
Năm 2021 : 4.396